Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

BỐ TÔI
Hôm qua bà Cường từ Mỹ về đến nhà thắp hương cho ông ngay , cũng bùi ngùi vì tình cảm của bà nay cũng đã 87 tuổi đối với ông mình .
Đầu những năm 80 ông thân phận một mình vào Vũng Tầu , do thời cuộc ông bỏ lại đằng sau một Hà Nội phồn hoa , một gia đình yên ấm vào đất lạ mưu sinh . Những người như bà Cường (người Hải Phòng) đã giúp ông ở thời khắc khó khăn nhất . Ngày hôm nay bà nội và bà Cường lên Chùa Vĩnh Nghiêm ở Núi lớn thăm ông ,nắm tro tàn gửi ở chùa của một con người từng là bí thư đầu tiên đoàn thanh niên trường ĐH Bách Khoa HN (1956) là bí thư chi bộ đầu tiên của chi bộ cán bộ giảng dậy , là người của bộ môn Mác Lê, dậy chủ nghĩa Mác –Lê Nin từ những ngày đầu ở trường ĐHBK ( lúc đó địa chỉ là Đông Dương học xá ).Năm 1965 ông lại tái ngũ tham gia quân đội một lần nữa ,rồi lại quay về DHBK dậy ở khoa kĩ sư kinh tế … Sắp giỗ đầu ông , gia đình bè bạn và con cháu luôn tự hào về ông và luôn ấm lòng vì 25 năm ông nghỉ hưu con cháu phụng dưỡng ông ,bạn bè qua lại làm ông vui và thọ gần 90 tuổi . Thành phố HCM nhớ đến ông là chuyên viên cao cấp của bộ nôi thương vào thành phố xây dựng một nền thương nghiệp XNCH lúc bấy giờ sau giải phóng . Vũng Tàu nhớ đến ông là người đặt nền móng cho sở thương nghiệp VT lúc non trẻ , chợ mới VT là nơi ông di rời từ chợ cũ nhiều tiểu thương vẫn nhớ ông (nhiều doanh nghiệp vẫn coi ông là ân nhân ....và đến thăm bà ngày dằm hàng tháng )
Hôm nay chắc ông ấm lòng vì bà nội và bà Cường đến thăm ông , ông cũng sẽ vui vì con và nhà chùa Vĩnh Nghiêm vừa sửa sang lại cái am cho thật đẹp như ông luôn thích đẹp lúc sinh thời . Con chỉ chút lo lắng và mong ông phù hộ cho Bà nội , con thấy nhói lòng vì những bước chân nặng nhọc của bà nội ( không nhanh nhẹn như bà Cường ) bà thở nhanh khi về đến nhà . Con cứ mong bà Nội súc động vì nhớ ông nên cơn mệt sẽ qua mau , bà vẫn khỏe ông nhỉ . Con nhớ ông .
VT 10.11.2015
(Viết sau mười ngày sinh nhật,lần đầu tiên không có lời chúc của ông )