Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

Yêu người Việt
Sắp hết năm Ất Mùi ,năm 2015 . Cứ muốn nói , viết gì đó cho một năm qua .
----------------------------------------------------------
Bốn mươi năm sau chiến tranh kết thúc ( năm 1975 – 2015) , người Việt lại phải cóp nhặt bớt ăn để mua máy bay , mua tên lửa , tàu chiến … Mình nghèo nên cố làm để khỏi nghèo mà vẫn phải lo vì vận nước non luôn bị đe dọa . Người Việt luôn bao dung và thường nói “ bán anh em xa mua láng riềng gần “ giờ phải mua những thứ ấy vì không thể chọn được láng giềng khác và vươn ra thế giới tìm anh em xa đứng về phía mình , Người Việt một lòng giữ toàn vẹn non sông bờ cõi nước Việt. Dù trên thế giới loan ly , khủng bố từ châu Phi , Trung Đông sang châu Âu , châu Mỹ , châu Úc .Có hề gì nếu phải bước vào cuộc chiến bảo vệ đất nước Việt , truyền thống cha ông Việt là vĩnh cửu .
Mình vẫn vừa yêu nước vẫn lo làm giầu , trong hội nhập cả thế giới bạn thù khó đoán . Anh em làm ăn vẫn phải quy ra tiền , người không họ hàng hay họ hàng đều là đối tác thân thiện miễn là cho vay tính lãi, trả lãi sòng phẳng , người Việt bươn trải làm ăn dù có khó khăn chồng chất vẫn là truyền thống Việt .
Mình vẫn yêu nước vẫn lo học hành , cả nền giáo dục loay hoay và hình như không bằng thời trước ( thời trước nữa và thời đạn bom hai miền ) người tài ngày nay xét cho cùng được sinh ra từ thời ấy .Người trẻ ngày nay thông minh hơn nhiều , nhưng so với chung quanh lại không bằng lớp già ngày xưa ,có khả năng kiến quốc kiểu đàn anh với người Thái , Indo , Mã Lai … Người Việt vẫn có một niềm tin sẽ phấn đấu và xoay chuyển dù có thế nào .
Mình vẫn yêu văn hóa nước mình , bốn mươi năm qua văn hóa hai miền , nhiều miền hòa cùng dòng chảy – các tác phẩm văn học cội nguồn về người Việt vẫn hòa đồng trong cũng như ngoài nước , nhiều bản nhạc, cải lương , giọng chèo , hò Huế …. khi vang lên thấy lâng lâng giống ý nhau lạ thường hay ít cũng mang nặng tâm hồn Việt .
Mình vẫn yêu những món ăn nước mình , ví như đi đâu thì món lẩu Nam vẫn tràn ra bắc (MB gọi là canh ) phở Bắc kéo vô Nam , hai miền chia sẻ biết bao nhiêu điều mới lạ, thực đơn trong làng xã ùa ra thị thành đi khắp phương trời , xa quê người Việt mang món ăn chất Việt ra khắp thế giới .Mình không xuất khầu được cá lóc nướng trui , không bán được gỏi cá mè , không ai trên thế giới này giám ăn tiết canh vịt , hay gỏi cá mai hay nem chua Lai Vung …..VVV , Nhưng mình lo khi toàn cầu hóa những món ăn làng xã dần mai một .Đau đáu và Tin rằng chất Việt lại lan tỏa , các món dân dã lại vào nhà hàng thành đặc sản , món xưa không bao giờ mất . Dù có uống Cognac, whitsky 25 năm với trứng cá đen , với xúc xích sông khói hảo hạng ….. thì người Việt vẫn nấu rượu gạo , ăn cỗ theo kiểu Việt , nhâm nhi theo kiểu Việt , trên dưới nhường nhịn kiểu bà gắp cho ông rồi lại gắp cho cháu …như vẫn lời chào cao hơn mâm cỗ hay ăn trông nồi ngồi trông hướng , cúng giỗ tổ tiên …vvv cứ thế truyền nhau trong gia đình từ đời này sang đời khác .
Mình vẫn yêu dáng kiều thiếu nữ xóm đông , dáng trai bánh mật thôn đoài chả nơi nào trên trái đất giống được . Chân dài dáng mẫu vẫn cố theo thế giới và chẳng bao giờ bằng họ ? chon cả huyện được cô mét bẩy nhưng chân lại to mũi ngắn … Nam mẫu cũng vậy . Bản chất nhân sinh người Viêt ở vùng nhiệt đới gió mùa quanh năm nắng gắt , bão lũ đòi hỏi con người phải nhanh nhẹn,thông minh dáng sắt lại để chống chọi với thiên nhiên và giặc giã . Liên miên bao đời đất mảnh đất hình chữ S đã chon cho con người nơi đây một dáng vóc và trí tuệ mang chất Việt của người Viêt .
Mình vẫn yêu nước và yêu tinh thần thượng võ của người Việt , khi hội nhập thời sau chiến tranh 75 các huy chương giành được khi tham gia Seagames chủ yếu là bắn súng ,vật và đấm đá này nọ …. Nhưng các môn khác không bằng người ta dù đàn anh Việt trước đó một hai chục năm thường coi bóng đá , xe đạp , bóng bàn, cờ vua , bắn súng … là độc quyền của người Việt ở Đông Nam Á .Thời thị trường mấy chục năm thể thao vẫn không có gì đột phá , có chăng các môn thể thao thời thượng du nhập như quần vợt , golf…. nhiều người đam mê . Nhưng đam mê không thôi khó mà thành tài ( chuyên nghiệp ) để cạnh tranh , giải mở ra chỉ tặng cho người nước ngoài đến nhận giải- có tiền thưởng cỡ triệu đô,bằng hàng vạn lần mấy em đoạt giải thể thao Phù đổng trong nước . Cũng chạnh lòng khi người nhận giải không phải là người “ tây” mà là người Thái ,Sing ,In Đô ...và bắt đầu có Lào ,Campuchia ….người Việt biết , ai cũng biết cũng ngậm " ô mai xấu hổ " ,biết xấu hổ để phải cố gắng làm lại thôi .
Ngày nay cũng đủ hàng hiệu , mỹ phẩm cao cấp , hàng hóa thế giới ào vào …. Có thích có choáng nhưng người Việt vẫn hiểu một điều cái mình không làm ra thì không phải của mình - dù có tiền để mua, có chăng chỉ là học tập và tự hỏi tại sao như vậy ? có quá chăng khi những tấm áo lụa Hà Đông , lụa tơ tằm , vải đũi …đem so bì với cái quần jin rách gối hay cái áo phông toàn chữ …. không hùa theo , chọn lọc để học hỏi để vươn lên bằng trí tuệ Việt .
Có đọc đâu đó khi khách phương tây hỏi anh hướng dẫn du lịch rằng : sao Việt Nam oai hùng , con người nhân hậu , thông minh mà không có đền đài lăng tẩm to như Trung hoa hay đền Angko của Campuchia và kinh đô ở Luông Pha Băng của Lào … anh hướng dẫn du lịch trả lời : Người Việt Nam bao đời chinh phạt chống ngoại sâm , sau thành công các triều đại chỉ an dân , không cho phép xây lăng tẩm và đền chùa miếu mạo quá sức của sức dân .. ví như đời vua Tự Đức có cho xây lăng mộ hoành tráng cho mình khi còn sống , đi ngược lại truyền thống yên dân nên có câu :
Vạn Niên là Vạn Niên nào
Thành xây xương lính, hào đào máu dân.
Quan Dân cũng là dân , người Việt không thích hay không bằng lòng khi biết để có Vạn Lý Trường Thành Hay đền Ăng ko , Luông Pha Băng …sẽ phải đổi bằng hàng triệu dân chết cho cộng trình ấy , máu và xác người Việt không rẻ như vậy. Điều đó phần nào giải thích chùa triền , lăng tẩm , đền đài ở Việt Nam không thiếu nhưng quy mô không to lớn hoành trắng ..chỉ có ý nghĩa và tầm vóc nhân văn thì cực kỳ vĩ đại .
Ngày nay Việt Nam yên lành , người Việt vẫn cần mẫn lao động tuy năng suất lao động còn thấp nhưng niềm tin của người Việt thì không bao giờ khuất phục nghèo đói , xâm lăng của ngoại bang . Tự do và lòng kiêu hãnh là bản chất của người Việt , chúng ta sẽ thành công .
Lan man cuối năm 2015