Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

MÙA CÁ MAI
Anh ngư dân trong mắt dân thị thành , trong phim ảnh văn học là chàng trai khỏe mạnh nước da bánh mật , đứng chân chèo trên mạn thuyền băng băng ra biển khơi đánh cá …..
Đoạn clip quay tại Bãi Trước Vũng Tàu mô tả một buổi sáng thu hoạch cá mai , sau một đêm giăng lưới gần bờ của ngư dân với hàng trăm con thuyền nhỏ đánh bắt gần bờ .Các ngư dân ở đây phần lớn đủ ăn không nói là nghèo nên trông khắc khổ , sạm nắng ít thấy dáng vóc to khỏe của dân thuyền chài biểnkhơi . Họ không có tiềm lực sắm thuyền lớn đánh bắt dài ngày nên chỉ loanh quanh gần bờ bằng thuyền nhỏ , vừa đỡ tốn nhiên liệu và không mất nhiều công vận chuyển thành quả khi thuyền cập bến Bãi Trước .
Mùa cá mai thường bắt đầu từ tháng 10 âm lịch và kéo dài khoảng hơn một tháng . Ngư dân dùng thuyền nhỏ có ba hay bốn người tham gia đánh bắt . Thuyền ra khơi từ đêm và thả lưới có mắt lưới nhỏ, dài chừng 100m-150 m rộng cỡ 2,5 -3m để bắt cá mai ( cá mai trắng trong như cá cơm nhưng to hơn -cỡ ngón tay). Sáng ra mỗi thuyền kéo và thu lưới về thuyền cùng cá mắc lưới và chạy vào bờ . sau khi cặp bờ thả neo các ngư dân thả tấm bạt chừng 10m2 và chuyển toàn bộ lưới có cá nằm trên bạt và kéo vào bờ cát , rũ lưới thu cá .Việc này có vợ con , người nhà giúp sức và bán cá cho người thu mua tại bãi trước .
Nhìn cảnh thu rũ lưới thu hoạch cá thật đông vui nhộn nhịp , bức tranh toàn cảnh rất đẹp nhưng có biết rằng bao mồ hôi công sức bỏ ra mà thành quả có là bao , nông ngư nghèo nên họ vẫn vui và cười rạng ngời khi có người mua cá .Ước tính mỗi thuyền về sau một đêm thu được 50kg-70 kg cá mai , giá sỉ 30 nghìn/kg cá , trung bình mỗi thuyền thu được 1,5 triệu VND , trừ xăng nhớt khấu hao còn khoảng 1,3 triệu VND chia cho các ngư thuyền và người phụ trên bờ mỗi người được 250 nghìn VND . Mùa cá mai chỉ thoảng qua một tháng nên cũng là nguồn thu khá cho ngư dân nghèo ở Vũng Tàu .Họ là những người thuyền chài lao động chân chính làm ra con cá nhưng họ không bao giờ có mặt ở các nhà hàng hải sản có món “gỏi cá mai” nổi tiếng Vũng Tàu . So sánh thu nhập của những ngư dân này với dân dầu khí thì thật khập khiễng , nhưng cũng nên so với những công chức làm gián tiếp khi biên chế phình to . Họ được ăn theo từng tấn dầu khai thác , lương cao bằng bốn năm anh thuyền chài đánh bắt gần bờ . Trong số họ công việc phải chia nhau ( không có nhiều việc - vì thừa biên chế) và thời gian cứ thế trôi qua cứ thế lĩnh lương cho bao nhiêu năm lao động nhàn dỗi,hay chẳng làm gì. .Một góc của Vũng Tàu còn nhiều người lao động quần quật mà vẫn nghèo, bao nhiêu người giầu giả cho một đất nước nghèo thật .
Bãi Trước một ngày cuối tháng 11.2015